What I Earned on Nursing I Invested In Cryptocurrency II OFW story of savings


 


After years of hardwork in nursing, I started to got bored and ventured in cryptocurrency one and a half years ago. Few years ago, I was totally ignorant on the art of saving. Hanggang sa dumating ang panahon na I felt boredom in my daily routine of working as a nurse. An OFW here in UAE. Working in a givernment hospital here in Abu Dhabi, the capital city of UAE. 

I started thinking about savings since only 3 years ago. That time, the savings I knew were the SSS, Pag-Ibig and the piggy bank. During those times, I was only into FB postings. Until during my annual vacation to Philippines on 2018, I noticed my son who was 12 years old that time.  He does musically and he has a youtube channel. Natuwa naman ako sa kanya dahil bukod sa madami syang subscribers sa yt channel nya, marami pang views ang kanyang video uploads. To tell the story short, tinuruan nya ako kung pano nga gawin ang yt channel. Since pinagalitan ko siya that time kasi bumaba ang mga grades nya. 

So, nagsimula kong aralin ang yt. Gumawa ako ng sarili kong channel, Spayra Laagan, at I posted videos ng road trip travel namen from Davao City to Baguio. Hindi ko ini expect na madaming manonood sa mga uploads ko kasi nga ang pangit ng videos ko. But ganun nga ang nangyari. Madaming views. So I kept on uploading and started watching vlogs ng mga sikat na vloggers. 

Then, napapanood ko na ang mga vlogs about savings hanggang pati si Robert Kiyosaki and FJC ay napanood ko din. They were the ones who inspired me on how to save money. 

Si FJC naman ang nag introduce ng different savings types. Which was napakadaling intindihin dahil nga he talks in Taglish. Dito ko din natutunan ang lesson in savings na "Do not put your eggs in one basket". Sa napakadaming lessons nya, napasama dito ang cryptocurrency. So, inaral ko na naman ang tungkol dito. Hanggang sa nakausap ko ang isa sa mga colleagues ko who is also so much obsessed in savings. Anything about online income pinapasok nya talaga. At siya nga ang nag introduce sa akin na mag invest sa coins.ph. At ang sabi nya lang sige na magsimula ka na.

Blindly I invested in coins.ph, the local cryptocurrency in the Philippines. But I always kept in mind yung natutunan ko kay FJC na huwag dapat kabahan when it comes to cryptocurrency or stocks or shares na in buying, buy only when it's low and sell only when it's high. And always feel confident in what you are doing. 

Before the pandemic, I had P 20,000 coins wallet of XRP. And I expected na bumaba siya from the buying price which of course hindi nangyare dahil binili ko sya kung kelan mahal pala at 21 pesos per 1 XRP. And then nagtuloy tuloy na syang tumaas kaya hindi ko sya mabenta. Naisip ko tuloy na napasubo yata ako dun na para bang ang feeling ko ay na scam ako. 

Kaya ang ginawa ko kinalimutan ko muna sya. Hindi ko na ginalaw at hindi ko na rin sinilip dahil mas lalo akong nadismaya nang makita ko ang price during the pandemic na 10pesos lang per 1 XRP. Ang nasa isip ko ay talagang talo na ako. Lubog na. Pero on the second thought naisip ko ring bumili sana ng bagong coins that time kasi wala na ngang laman ang wallet ko. Pero naduwag pa rin ako. 

Lately, may napapanood na naman akong vlogger about stocks and shares. And sa kanya ko rin narinig ito "Never trust your emotions in trading". Now, I realize na totoo and tama silang mga naunang mga nag invest na sa cryptocurrency and stock market. Kaya sa kanila ako kumukuha ng idea kung paano maglaro ng about dito. 

And pinasok ko na rin ang stocks. Kahapon lng I submitted my documents and required amount of investing sa stocks, 

And just today at 2 AM, naisipan kong silipin ang aking coins.ph wallet. And I'm so glad na ginawa ko ito dahil I found out na 29pesos= 1 XRP. Kaya ibinenta ko na kaagad ang XRP ko which is from 20K nabenta ko siya ng P 27,200++ . Ang pagkakamali lang na nagawa ko was that hindi ko siya nilaro before today. Sana pala matagal na akong kumita ng mas mahigit pa sa kinita ko today. 

Pero masaya na rin ako at kumita ng 7K pesos ang aking coins wallet in the world of cryptocurrency. Now, I know how to trade. And I did the best practice. 

As of today, I am waiting for my stock application to be approved. Para dagdag passive income na rin ito sa akin. So, sa lahat ng OFW I encourage you to save and do the right thing.


Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

WORKING IN UAE AS A REGISTERED NURSE

PHILIPPINES SHOULD HAVE BEEN A PERFECT PLACE TO LIVE AND ENJOY